Nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ người dân tốt hơn

Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) TP Cần Thơ vừa kiểm tra công tác CCHC tại Công an thành phố (CATP) Cần Thơ. Qua đó, đoàn kiểm tra đánh giá cao nhiều chuyển biến tích cực trong CCHC, từ công tác kiểm soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, đến các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số. Các thành viên đoàn kiểm tra kiến nghị CATP cần có giải pháp cải thiện điểm số, thứ hạng Chỉ số CCHC; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ, tác phong làm việc của cán bộ, chiến sĩ.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh CATP Cần Thơ hướng dẫn người dân đăng ký và cách thức nộp hồ sơ qua DVCTT.

Chuẩn bị hồ sơ sang Hàn Quốc làm việc, anh Võ Văn Lúa ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, đến Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh CATP Cần Thơ để làm hộ chiếu. Anh Lúa nói: “Tôi được biết thủ tục cấp hộ chiếu phải thực hiện qua DVCTT, nhưng tôi không biết cách làm như thế nào. Khi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, tôi được cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua DVCTT, rất tiện lợi”.

Cũng như anh Lúa, nhiều người, nhất là người lớn tuổi khi đến liên hệ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh đều được cán bộ tận tình hướng dẫn thực hiện hồ sơ cấp hộ chiếu qua DVCTT. Theo lãnh đạo Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Phòng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; đồng thời, phối hợp doanh nghiệp viễn thông cử nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn bà con tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Anh Nguyễn Phúc Phát, nhân viên Viettel Cần Thơ là một trong những người được phân công trực hướng dẫn DVCTT tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả ở Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Anh Phúc cho biết: “Mỗi ngày, tôi trực vào giờ hành chính, trực tiếp hướng dẫn bà con đăng ký tài khoản sử dụng DVCTT, thanh toán điện tử, lập hồ sơ cấp tài khoản ngân hàng (nếu có yêu cầu) và viết tờ khai hộ cho các cô, chú lớn tuổi. Công việc này góp phần giảm tải áp lực cho cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ, tránh tập trung đông người, giảm thời gian chờ đợi của bà con”.

Công tác tuyên truyền về DVCTT gắn với Đề án 06, định danh, xác thực điện tử được CATP triển khai bằng nhiều hình thức, từ trực tiếp đến trực tuyến. Với các giải pháp đồng bộ, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua DVCTT của CATP (tính đến ngày 28-3-2024) đạt khá cao, với 99,93%. Từ đầu năm 2024, CATP cũng đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-CATP-PTM về xây dựng, áp dụng và duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Đồng thời, tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung, cập nhật hoặc xây dựng mới các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc trong phạm vi áp dụng của ISO 9001:2015 hoặc theo quyết định công bố thủ tục hành chính của Bộ Công an (dự kiến công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào quý III-2024).

Công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính. Tiêu biểu như Công an huyện Phong Điền thực hiện phương châm “3 giảm” (giảm thủ tục, giảm số lần đi lại của người dân, giảm thời gian trả kết quả); Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp công an các quận, huyện triển khai mô hình “Cấp phát căn cước công dân lưu động cho người có công với cách mạng, người lớn tuổi và có hoàn cảnh khó khăn”. Công an các phường thuộc quận Ninh Kiều với sáng kiến hướng dẫn người dân nộp hồ sơ đăng ký cư trú trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an bằng hình ảnh trực quan. CATP thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết từ 1-3 ngày làm việc đối với 48 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đạt kết quả tích cực. Thực hiện Đề án số 19/ĐA-BCA ngày 10-7-2023 của Bộ Công an về tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong của công an đơn vị, địa phương tinh, gọn, mạnh và Phương án số 01/PA-BCA của Bộ Công an triển khai tổ chức bộ máy của các đơn vị thuộc cơ quan điều tra các cấp trong Công an Nhân dân và bảo đảm nguồn bổ nhiệm điều tra viên, CATP đã rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo đúng quy định. Sau khi sắp xếp, CATP đã giảm 5 đơn vị cấp phòng, 27 đơn vị cấp đội; đồng thời tinh giản 47 trường hợp (đạt 1,31% biên chế được Bộ Công an ấn định). Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, từ đầu tháng 1-2024 đến tháng 4-2024, CATP đã mở 44 lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện cán bộ, chiến sĩ, nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu công tác và chuẩn hóa cán bộ theo quy định của Bộ Công an.

Qua kiểm tra, các thành viên đoàn kiểm tra CCHC thành phố đánh giá cao kết quả công tác CCHC của CATP, đồng thời kiến nghị CATP tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT toàn trình; chỉ đạo công an cấp xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký cư trú trực tuyến. Bên cạnh đó, cần nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ, tác phong làm việc của cán bộ, nhất là lực lượng công an cấp cơ sở; chú trọng giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân, để nâng cao mức độ hài lòng của người dân; tích cực triển khai các giải pháp nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC của đơn vị.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Nguồn: baocantho.com.vn